คำแนะนำที่ 57/2545

แนะเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปีเร็ว รีบดูแลต้นข้าว


กรมส่งเสริมการเกษตร แจ้งว่า เนื่องจากปีนี้ฝนตกชุกเร็วกว่าปกติ ทำให้เกษตรกรเริ่มปลูกข้าวนาปี ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่พันธุ์ข้าวที่ใช้ เช่น พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวไวแสง ซึ่งแม้จะปลูกเร็วแต่จะให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ในช่วงเดิม คือ ราวเดือนพฤศจิกายน ทำให้ข้าวมีเวลายืนต้นในนานานกว่าเดิม เกิดปัญหาข้าวต้นสูง ล้มง่าย ศัตรูพืชรบกวนและเสี่ยงต่อภาวะฝนทิ้งช่วง
ดังนั้น เพื่อไม่ให้ผลผลิตเสียหาย ขอให้เกษตรกรดูแลระมัดระวังไม่ให้ต้นข้าวสูงเกินไป และระวังศัตรูพืชทำความเสียหาย โดยการดูแลรักษาแปลงนาดังนี้
1. ถ้าปลูกโดยวิธีหว่านให้ใช้อัตราเมล็ดพันธุ์ 15 - 20 กิโลกรัม/ไร่ ให้ต้นข้าวขึ้นแน่นพอสมควร ป้องกันการระบาดของหญ้าหรือวัชพืชต่าง ๆ ถ้าทำนาดำ ปักดำให้ระยะเหมาะสม 25X25 เซนติเมตร
2. ถ้ารักษาระดับน้ำได้ ไม่ควรให้น้ำสูงเกินกว่า 1 ฝ่ามือ เพราะถ้าระดับน้ำสูงมากต้นข้าวจะย่างปล้องตามระดับน้ำ
3. ใส่ปุ๋ยรองพื้นครั้งแรกแล้ว ไม่ควรใส่ปุ๋ยเร่งต้นข้าวอีก และระวังไม่ให้ข้าวงามเกินไป เพราะจะทำให้เกิดโรคแมลงรบกวน และข้าวต้นสูงเกินไป โดยสังเกตให้ใบสีเขียวอ่อน แต่ถ้าข้าวเหลืองให้เพิ่มปุ๋ยได้บ้าง
4. ถ้าต้นข้าวเฝือใบ แนะนำให้ตัดใบข้าวออก โดยตัดที่ระดับคอใบที่อยู่สูงสุด
5. เริ่มใส่ปุ๋ยในระยะประมาณ 2 เดือนก่อนเก็บเกี่ยวข้าวหรือในระยะเริ่มจะตั้งท้อง เพื่อเพิ่มอาหารในการสร้างรวงอ่อน โดยใช้ปุ๋ยสูตร 46-0-0 อัตรา 5-10 กิโลกรัม/ไร่
6. เก็บเกี่ยวข้าวในระยะพลับพลึงหรือ 1 เดือนหลังจากข้าวออกรวงได้ประมาณ 80%
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลใกล้บ้าน ในวันและเวลาราชการ



นาวิน : ข่าว
มิถุนายน 2545
E-mail: Agricom02@doae.go.th